Giỏ hàng trống

nhận tin KHUYẾN MÃI

Cách nhận biết sạc xe điện bị hỏng và cách xử lý cho chủ xe

Sạc xe điện là thiết bị không thể thiếu cho người dùng xe điện. Nhưng đôi khi, sạc xe cũng phát ra một số “tín hiệu” cảnh báo vấn đề kỹ thuật thiếu an toàn. Cùng khám phá 5 cách nhận biết sạc xe điện bị hỏng qua bài viết sau để bạn chủ động phát hiện và xử lý sự cố.

1. Cách nhận biết sạc xe điện bị hỏng

Dưới đây là 5 dấu hiệu phổ biến giúp bạn nhận biết sạc xe điện bị hỏng:

Đèn sạc không hiển thị màu đỏ hoặc màu cam khi kết nối nguồn điện

Thông thường, khi cắm sạc vào xe điện, đèn báo trên bộ sạc sẽ hiển thị màu đỏ hoặc cam giúp thông báo quá trình sạc đang diễn ra. Nếu đèn không sáng hoặc chỉ nhấp nháy liên tục, có thể bộ sạc đã gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể đến từ dây cáp kết nối bị lỏng hoặc đứt, phích cắm không tiếp xúc tốt với ổ điện hoặc cầu chì trong hệ thống pin bị hỏng.

sạc pin xe điện

Với tình huống này, người dùng cần kiểm tra lại kết nối giữa bộ sạc và xe, đảm bảo dây cắm gắn chặt vào ổ điện hoạt động bình thường. Nếu lỗi vẫn tiếp diễn, có thể bộ sạc đã bị hỏng bên trong và bạn nên kiểm tra, thay thế nếu cần thiết.

Bộ sạc nóng bất thường hoặc biến dạng

Bộ sạc xe điện trong quá trình hoạt động có thể nóng lên tự nhiên. Nhưng sạc quá nóng hoặc có dấu hiệu biến dạng lại là dấu hiệu nghiêm trọng của lỗi linh kiện bên trong hoặc chập mạch. Nhiều trường hợp, bộ sạc bị nóng quá mức do đặt trong môi trường kín, không thông thoáng hoặc do va đập trong quá trình di chuyển.

Nếu phát hiện tình trạng quá nhiệt, người dùng nên ngừng sạc ngay lập tức để tránh nguy cơ cháy nổ. Đồng thời, không tiếp tục sử dụng bộ sạc có dấu hiệu biến dạng hoặc tỏa nhiệt bất thường. Trong trường hợp này, cách tốt nhất là mua bộ sạc mới để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Sạc không tự ngắt hoặc sạc mãi không đầy

Bộ sạc hiện đại thường tích hợp tính năng tự ngắt khi pin đầy để tránh tình trạng sạc quá mức, giúp bảo vệ pin và tăng tuổi thọ cho xe điện. Tuy nhiên, nếu bộ sạc không có dấu hiệu tự ngắt hoặc sạc trong thời gian dài nhưng pin vẫn không đầy, rất có thể bộ sạc đã gặp sự cố hoặc pin xe bị chai.

sạc mãi không sáng

Trong trường hợp này, người dùng cần dừng sạc ngay để tránh nguy cơ chập cháy do quá tải. Sau đó, bạn nên kiểm tra bộ sạc và pin xe để xác định nguyên nhân chính xác. Nếu bộ sạc bị lỗi, hãy thay thế bằng một sản phẩm chính hãng. Khi pin có dấu hiệu chai, cần thay thế pin mới để đảm bảo xe hoạt động hiệu quả.

Bề ngoài bộ sạc có vấn đề

Cách đơn giản để xác định bộ sạc có hoạt động bình thường hay không là quan sát bề ngoài của thiết bị. Bạn hãy kiểm tra những dấu hiệu hư hỏng như dây điện bị hở, vỏ sạc bị nứt hoặc đầu cắm bị biến dạng không. Những vấn đề này có thể làm gián đoạn quá trình sạc hoặc gây nguy hiểm khi sử dụng. Nếu phát hiện bộ sạc bị hư hỏng vật lý, người dùng cần rút điện ngay lập tức để tránh nguy cơ chập điện hoặc cháy nổ.

Âm thanh hoặc mùi lạ khi sạc

Bộ sạc xe điện khi hoạt động bình thường sẽ không phát ra tiếng ồn. Nếu người dùng nghe thấy những âm thanh lạ như tiếng ù, tiếng nổ lách tách hoặc tiếng rung bất thường, đây có thể là dấu hiệu cho thấy linh kiện bên trong bị lỗi hoặc chập mạch.

Nếu bộ sạc phát ra mùi khét, mùi hóa chất hoặc mùi kim loại nóng chảy, người dùng nên ngắt điện ngay lập tức. Những dấu hiệu này thường cho thấy bộ sạc đang bị quá nhiệt hoặc gặp sự cố nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn, bạn cần kiểm tra và thay thế ngay.

2. Cách sử dụng và bảo quản sạc xe điện đúng cách

Sử dụng và bảo quản sạc xe điện đúng cách không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của pin/ắc quy mà còn đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết:

Hướng dẫn sử dụng

Người dùng lưu ý khâu chọn sạc (nếu thay mới) và tuân thủ đúng quy trình sạc xe điện:

sử dụng sạc xe đạp điện đúng cách

  • Sử dụng sạc chính hãng: Luôn sử dụng bộ sạc đi kèm theo xe hoặc được nhà sản xuất khuyến nghị để đảm bảo tương thích về điện áp và dòng điện. Sạc không rõ nguồn gốc có thể gây chập cháy hoặc hỏng hóc cho pin/ắc quy.

  • Kiểm tra thông số kỹ thuật: Bạn kiểm tra thông số trên bộ sạc để đảm bảo phù hợp với pin/ắc quy của xe. Ví dụ, xe sử dụng ắc quy 48V12A nên dùng bộ sạc có điện áp và dòng điện tương ứng.

  • Tắt nguồn xe trước khi sạc: Bạn đảm bảo xe tắt hoàn toàn trước khi kết nối bộ sạc để tránh các sự cố điện.

  • Kết nối đúng thứ tự: Bạn cắm đầu sạc vào cổng sạc trên xe trước, sau đó mới cắm phích cắm vào ổ điện để giảm thiểu tia lửa điện và bảo vệ bộ sạc.

  • Thời gian sạc hợp lý: Người dùng không nên sạc quá lâu sau khi đèn báo sạc đầy để tránh pin/ắc quy bị chai hoặc phồng. Thông thường, pin lithium cần 6-8 giờ, 4 bình ắc quy 12Ah cần 8 giờ, 4 bình ắc quy 20Ah cần 8-10 giờ, 5 bình ắc quy 20Ah cần 10-14 giờ.

  • Tránh sạc ngay sau khi sử dụng: Sau khi di chuyển, pin/ắc quy có thể nóng, nên bạn hãy chờ khoảng 30 phút để pin nguội trước khi sạc để tăng tuổi thọ.

  • Sạc ở nơi khô ráo, thoáng mát: Bạn đặt xe và bộ sạc ở nơi thoáng khí, tránh ẩm ướt và xa các vật liệu dễ cháy.

Hướng dẫn bảo quản

Người dùng bảo quản sạc xe điện cần lưu ý:

  • Tránh tiếp xúc với nước, kim loại: Đảm bảo bộ sạc và pin/ắc quy không bị dính nước hoặc tiếp xúc với vật kim loại để tránh chập điện.

  • Bảo quản nơi khô ráo: Khi không sử dụng, cất giữ bộ sạc ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh xa tầm tay trẻ em.

  • Sạc định kỳ khi không sử dụng: Nếu không sử dụng xe trong thời gian dài, hãy sạc pin/ắc quy ít nhất một lần mỗi tháng để duy trì dung lượng và tránh hư hỏng.

  • Kiểm tra, bảo dưỡng: Bạn cần đảm bảo dây sạc, phích cắm không bị hỏng, đứt hoặc gãy. Đồng thời, thường xuyên sử dụng khăn khô để lau sạch cổng sạc trên xe và đầu cắm của bộ sạc, tránh bụi bẩn, oxi hóa.

Hiểu rõ cách nhận biết sạc xe điện bị hỏng giúp người dùng chủ động bảo vệ xe và đảm bảo an toàn. Hãy chú ý quan sát, kiểm tra định kỳ và tuân thủ hướng dẫn để sớm phát hiện dấu hiệu bất thường. Hy vọng bài viết từ Xe 2 Bánh sẽ hữu ích với bạn đọc.

Tin xem nhiều

Sản phẩm đã xem