Giỏ hàng trống

nhận tin KHUYẾN MÃI

Cách sửa bơm xe đạp tại nhà đơn giản, nhanh chóng

Bơm xe đạp là công cụ không thể thiếu đối với người đi xe đạp. Trong quá trình sử dụng, bơm xe đạp cũng không tránh khỏi những hư hỏng. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách sửa bơm xe đạp tại nhà đơn giản, hiệu quả.

1. Tổng quan về bơm xe đạp

Bơm xe đạp là thiết bị giúp duy trì áp suất lốp phù hợp để xe đạp hoạt động hiệu quả, an toàn. Bơm xe đạp có nhiều loại khác nhau, mỗi loại đáp ứng nhu cầu sử dụng riêng biệt.

Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của bơm xe đạp

Một chiếc bơm xe đạp cơ bản thường bao gồm 3 bộ phận chính sau:

bơm xe đạp

 

  • Thân bơm: Nơi không khí được nén lại trước khi được đẩy vào lốp.

  • Piston: Bộ phận này tạo lực nén khi bạn kéo và đẩy cần bơm.

  • Van: Bơm cần tương thích với van trên lốp xe. Hai loại van phổ biến nhất là van Schrader và van Presta

Về nguyên lý, khi đẩy piston xuống, không khí bên trong thân bơm bị nén lại và tạo ra áp suất lớn. Áp suất này sẽ đẩy không khí qua van một chiều và đi vào ống bơm. Khi nối ống bơm với van xe đạp, không khí sẽ tiếp tục di chuyển vào lốp xe, làm tăng áp suất trong lốp.

Phân loại bơm xe đạp

Bơm xe đạp chia thành 3 loại chủ yếu: bơm xe đạp sàn, bơm xe đạp di động và bơm khí trơ bơm. Mỗi loại sở hữu ưu nhược điểm riêng biệt, phù hợp với tình huống sử dụng khác nhau:

  • Bơm xe đạp sàn: Bơm xe đạp sàn thường dùng tại nhà hoặc trong cửa hàng sửa xe chuyên nghiệp. Điểm đặc trưng của loại bơm này là phần ống dài, cho phép nạp lượng khí lớn mỗi lần bơm. Một số mẫu bơm sàn còn được trang bị đồng hồ đo áp suất, giúp người dùng kiểm soát chính xác lượng khí cần thiết để tránh bơm quá tay.

  • Bơm xe đạp di động: Loại bơm này có kích thước nhỏ gọn và dễ dàng mang theo bên mình. Tuy nhiên, do kích thước ống bơm nhỏ, áp suất bơm không cao và cần nhiều thời gian hơn để đạt được lượng khí mong muốn. 

  • Bơm xe đạp khí trơ: Bơm xe đạp khí trơ sử dụng khí CO₂ hoặc Nitơ, đặc biệt hữu ích với trường hợp khẩn cấp. Bạn chỉ cần gắn bình khí vào van lốp, khí sẽ bơm vào xe nhanh chóng mà không cần tốn nhiều sức lực. Khí trơ có ưu điểm là không làm tăng độ ẩm, giúp bảo vệ lốp xe. Bơm khí trơ chỉ sử dụng một lần và có giá thành cao.

2. Các vấn đề thường gặp với bơm xe đạp và cách sửa bơm xe đạp

Không ít người gặp phải các vấn đề liên quan đến bơm như không nén được khí, ống bơm bị hư hay dây vòi bơm bị rò rỉ. Hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc khi phải thay thế hoặc sửa chữa.

Bơm không nén được khí

Nguyên nhân bơm không nén được khí có thể đến từ nhiều yếu tố khác nhau như hở keo, lỏng các kết nối, hoặc hỏng các bộ phận bên trong bơm. Cụ thể:

bơm xe đạp bị hỏng

 

  • Van khí bị hỏng: Van khí là bộ phận giúp giữ không khí trong bánh xe sau khi bơm. Nếu van khí bị lỏng, rách hoặc mất độ đàn hồi, không khí sẽ thoát ra ngoài thay vì nén vào bánh xe.

  • Bơm bị hở keo: Ống bơm có thể bị lỏng giữa các phần nối, dẫn đến hiện tượng không khí bị rò rỉ trong quá trình nén.

  • Bơm bị tắc: Nếu bơm bị tắc, không khí không thể đi qua dẫn tới việc bơm không hoạt động. Tắc nghẽn có thể do bụi bẩn hoặc cặn bẩn tích tụ trong ống bơm.

Theo đó, bạn hãy áp dụng một hoặc nhiều cách khắc phục như sau:

  • Sửa van khí: Bạn kiểm tra van khí của bánh xe. Nếu phát hiện hư hỏng, bạn hãy thay thế hoặc sửa chữa. Trong một số trường hợp, việc vệ sinh và lắp đặt lại van có thể giải quyết vấn đề.

  • Kiểm tra, sửa ống bơm bị hở: Nếu phát hiện bơm bị hở keo, bạn trộn keo AB theo tỉ lệ 1:1, thoa đều lên vùng bị hở keo và để khô hoàn toàn trước khi sử dụng.

  • Làm sạch bơm: Nếu bơm bị tắc, bạn tháo bơm ra, kiểm tra và dùng khí nén hoặc nước loại bỏ cặn bẩn.

Ống bơm bị hư

Ống bơm chịu trách nhiệm dẫn không khí từ thân bơm đến bánh xe. Nếu ống bơm bị hỏng, không khí sẽ không thể nén vào bánh xe một cách hiệu quả. Nguyên nhân có thể do:

  • Ống bơm bị nứt hoặc rách: Ống bơm có thể bị mòn hoặc nứt do tác động ngoại lực hoặc sử dụng lâu dài. Vết nứt nhỏ cũng có thể dẫn đến rò rỉ khí, làm giảm hiệu suất bơm.

  • Ống bơm bị lệch keo: Nếu phần keo nối giữa đoạn ống và đế của bơm bị lỏng, không khí sẽ dễ bị rò rỉ ra ngoài, khiến cho bơm không còn khả năng hoạt động tốt.

Để khắc phục, bạn thực hiện:

  • Sửa chữa hoặc thay thế ống bơm: Khi phát hiện ống bơm bị nứt, bạn trộn keo AB theo tỉ lệ 1:1, thoa đều lên các vết nứt và đợi khô hoàn toàn. Nếu vết nứt quá lớn hoặc ống đã bị hư hỏng nghiêm trọng, thay thế ống bơm là lựa chọn tốt nhất.

  • Kiểm tra keo nối ống: Bạn hãy sử dụng keo AB để dán lại phần bị hở giữa ống tiếp và đế bơm.

Dây vòi bơm xe đạp bị hư

Dây vòi bơm là phần nối giữa bơm và bánh xe, đóng vai trò truyền tải khí nén. Khi dây vòi bị hỏng, bơm sẽ không hoạt động hiệu quả hoặc không thể bơm khí vào bánh xe.

bơm xe đạp bị hư 2

Nguyên nhân của tình trạng này có thể do:

  • Dây vòi bị rò rỉ: Dây vòi có thể bị nứt hoặc rách do tiếp xúc với môi trường hoặc bị mòn khi sử dụng. Việc này khiến khí nén thoát ra ngoài khi bơm, dẫn tới việc không khí không được nén vào bánh xe.

  • Dây vòi bị lỏng: Dây vòi có thể bị lỏng tại điểm nối, đặc biệt là giữa dây vòi và ống bơm.

Bạn có thể khắc phục vấn đề này chỉ với cách sau:

  • Thay thế dây vòi bơm: Nếu muốn lắp dây vòi mới, bạn tháo bỏ dây vòi cũ. Sau đó, quấn một lớp keo lụa mỏng lên dây vòi mới trước khi lắp vào. Sử dụng kìm để siết chặt dây vòi vào ống bơm, đảm bảo không có rò rỉ khí.

  • Kiểm tra, sửa chữa các điểm kết nối: Nếu dây vòi chỉ bị lỏng, bạn hãy siết chặt lại điểm nối hoặc thay thế vòng đệm cao su nếu cần thiết.

Bài viết đã mô tả cách sửa bơm xe đạp khi gặp phải một số lỗi phổ biến. Sửa chữa tuy thách thức nhưng bằng những hướng dẫn chi tiết, cụ thể, bạn hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại nhà. Ngoài ra, bạn đừng quên kiểm tra, bảo dưỡng bơm xe để đảm bảo hiệu suất tốt nhất.

Tin xem nhiều

Sản phẩm đã xem