Giỏ hàng trống

nhận tin KHUYẾN MÃI

Phuộc xe đạp bị cứng nguyên nhân & Cách xử lý

Phuộc xe đạp bị cứng là tình trạng bộ phận giảm xóc của xe không nhún sâu như bình thường. Phuộc trở nên cứng nhắc và không thể hấp thụ những sự rung lắc trên đoạn đường gồ ghề. Hãy cùng bài viết tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý phuộc xe đạp bị cứng nhé!

1. Nguyên nhân phuộc xe đạp bị cứng

Phuộc xe đạp bị cứng sẽ gây ra những cảm giác khó chịu hay đau nhức cho cơ thể khi di chuyển trên đường gập ghềnh. Một số nguyên nhân phuộc xe cứng phải kể tới là:

Thiếu dầu hoặc dầu nhớt

Dầu nhớt trong phuộc có chức năng giảm ma sát và tạo độ nhún êm ái. Nếu lượng dầu này bị hao hụt hoặc bị ô nhiễm sau một thời gian dài sử dụng, phuộc sẽ trở nên cứng nhắc.

phuộc thiếu dầu nhớt

Bởi vì khi lượng dầu nhớt giảm, ma sát giữa các bộ phận tăng lên, khiến phuộc hoạt động khó khăn hơn. Mặt khác, dầu nhớt ít đi đồng nghĩa với việc lực cản giảm, phuộc sẽ không thể hấp thụ xung lực hiệu quả, dẫn đến cảm giác cứng và khó chịu khi điều khiển.

Thiết kế của phuộc

Một số loại phuộc có thiết kế cứng hơn so với các loại khác. Ở các xe đạp thường (dùng để đi trên đường bằng phẳng), phuộc xe thường cứng hơn. Trong khi đó, xe đạp thể thao được trang bị phuộc nhún, giúp hấp thụ xung lực từ mặt đường, giảm thiểu sự rung lắc.

Phuộc xe đạp bị cứng do lò xo hỏng

Lò xo là bộ phận quan trọng giúp phuộc hoạt động. Nếu lò xo bị gãy, phuộc sẽ mất hoàn toàn khả năng đàn hồi. Khi bạn di chuyển, bánh trước sẽ va đập trực tiếp vào khung xe, gây ra tiếng kêu lục cục.

lò xo phuộc bị hỏng

Ngoài ra, trong một số trường hợp, nếu lò xo bị biến dạng (cong vênh, méo mó), khả năng đàn hồi của lò xo giảm đi đáng kể. Khi đó, phuộc sẽ trở nên cứng nhắc hơn bình thường.

Phuộc xe đạp bị cứng do phớt hỏng

Phớt có chức năng giữ dầu nhớt bên trong phuộc không bị rò rỉ ra bên ngoài. Khi dầu nhớt bị rò rỉ, lượng dầu bị giảm đi, lực cản cũng giảm theo, khiến phuộc xe đạp bị cứng.

Bụi bẩn tích tụ

Bụi bẩn, cát và các hạt nhỏ khác từ ngoài môi trường sẽ dễ dàng xâm nhập vào bên trong phuộc, nhất là khi xe đạp đã qua sử dụng một thời gian dài. Điều này sẽ gây ra ma sát với các bộ phận chuyển động, làm giảm hiệu quả hoạt động của phuộc và khiến phuộc cứng, khó chịu được trên đường gồ ghề.

2. Cách xử lý khi phuộc xe đạp bị cứng

Phuộc bị cứng là tình trạng cần phải xử lý sớm để không gây cản trở hay khó chịu khi di chuyển. Bạn hãy áp dụng một vài cách sau đây:

Kiểm tra và bổ sung dầu nhớt:

bổ sung nhớt cho phuộc

 

  • Bước 1: Bạn làm sạch các bộ phận xung quanh phuộc để xác định vị trí rò rỉ dầu (nếu có).

  • Bước 2: Dùng một tấm khăn mềm lau sạch dầu thừa và bụi bẩn xung quanh phuộc.

  • Bước 3: Kiểm tra dầu của phuộc và bổ sung dầu nếu thấy dầu cạn, nhưng bạn nên tìm hiểu loại dầu nhớt phù hợp với xe.

Vệ sinh phuộc:

  • Bước 1: Bạn dùng nước xà phòng và bàn chải mềm để làm sạch các bộ phận của phuộc.

  • Bước 2: Lau khô các bộ phận để đảm bảo chúng hoạt động ổn định.

Thay thế các bộ phận hỏng:

  • Nếu lò xo bị gãy hoặc biến dạng, bạn cần thay thế lò xo mới để đảm bảo độ đàn hồi của xe tốt nhất.

  • Nếu phớt bị hỏng, bạn cần thay thế phớt mới. Việc này có thể yêu cầu kỹ thuật cao và gây khó khăn cho bạn, bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của thợ sửa xe đạp chuyên nghiệp.

Chỉnh lại độ cứng của phuộc:

Ở một số dòng xe đạp, bạn có thể thay đổi độ cứng của phuộc sao cho linh hoạt và phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Tuy nhiên, nếu chỉnh không cẩn thận có thể làm hỏng phuộc.

chỉnh lại độ cứng của phuộc

Trong trường hợp bạn không thành thạo việc xử lý phuộc xe bị cứng, hãy đến các trung tâm sửa chữa uy tín để được hỗ trợ tốt nhất. Vì nếu bạn không nắm rõ kỹ thuật, tự ý sửa chữa có thể làm tình hình xe đạp trở nên tệ hơn.

Phuộc xe đạp bị cứng không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, nhưng bạn vẫn nên để ý và khắc phục sớm. Phuộc xe linh hoạt sẽ đảm bảo an toàn cho bạn trong quá trình di chuyển trên mọi cung đường. Hãy đến với cửa hàng của Xe 2 Bánh khi bạn muốn sửa chữa và bảo dưỡng xe, cũng như tìm kiếm một chiếc xe mới nếu cần thiết nhé!

Tin xem nhiều

Sản phẩm đã xem