nhận tin KHUYẾN MÃI
Chỉnh líp hay sang líp xe đạp là kỹ năng quan trọng mà bất cứ ai cũng nên nắm vững để di chuyển an toàn, thoải mái trên mọi địa hình. Chỉnh líp đúng cách không chỉ giúp điều chỉnh tốc độ, lực đạp mà còn kéo dài tuổi thọ cho hệ thống truyền động của xe. Vậy đâu là cách chỉnh líp xe đạp chuẩn nhất? Cùng theo dõi bài viết sau để tìm ra câu trả lời nhé.
Để biết được cách chỉnh líp như thế nào cho đúng, bạn cần hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của líp xe đạp và thời điểm thay líp thích hợp.
Líp xe đạp là bộ phận được gắn trên bánh sau của xe đạp, bao gồm nhiều bánh răng cưa xếp chồng lên nhau. Số lượng bánh răng cưa quyết định đến số tốc độ của xe đạp. Ví dụ líp 7 tốc độ có 7 bánh răng cưa, líp 9 tốc độ có 9 bánh răng cưa.
Chỉnh líp xe đạp là việc điều chỉnh vị trí của sên xe (xích xe) trên các bánh răng cưa của líp để thay đổi tốc độ của xe đạp. Chỉnh líp giúp xe di chuyển với nhiều tốc độ khác nhau, phù hợp với địa hình và mục đích sử dụng.
Nguyên tắc sang líp và dĩa ngược với nhau. Dưới đây là các nguyên tắc cơ bản nhất:
Líp nhỏ: Lực đạp nặng và nhanh, dùng để tăng tốc, đua tốc độ
Líp lớn: Lực đạp nhẹ và khỏe, dùng để leo dốc hay đạp nhẹ
Dĩa nhỏ: Lực đạp nhẹ và khỏe
Dĩa lớn: Lực đạp nặng và nhanh
Líp lớn và dĩa nhỏ: Lực đạp nhẹ nhàng, phù hợp khi leo dốc, đạp xe ngược chiều gió hoặc những lúc mệt mỏi
Líp nhỏ và dĩa lớn: Lực đạp nặng, thích hợp khi cần tăng tốc hoặc đi thuận chiều gió
Người lái cần sang líp xe đạp trong những trường hợp sau:
Khi địa hình thay đổi: Lên dốc, xuống dốc hoặc chuyển từ đường bằng phẳng sang đường gồ ghề. Việc chỉnh líp giúp bạn giảm lực đạp khi leo dốc, kiểm soát xe tốt hơn khi lao dốc hoặc giúp xe bám đường tốt hơn, tránh trơn trượt.
Xe phát ra tiếng ồn do chéo sên xe, sên bị căng hoặc trùng: Khi chuyển số líp nhỏ dĩa nhỏ hoặc líp lớn dĩa lớn, sên xe sẽ bị căng hoặc trùng. Bạn cần chuyển líp để điều chỉnh lại độ căng của sên, khắc phục chéo sên xe và loại bỏ tiếng ồn.
Khi muốn điều chỉnh tốc độ: Việc sang líp là cần thiết khi bạn muốn đi chậm hoặc đi nhanh hơn trong khi vẫn tiết kiệm sức lực.
Chỉnh líp được thực hiện bằng cách sử dụng bộ đề (bộ chuyển tốc), thường được gắn trên tay lái của xe. Bộ đề hoạt động bằng cách kéo căng hoặc thả lỏng sên xe, di chuyển sên xe đến vị trí mong muốn trên líp. Xe đạp thể thao thường có 2 tay bấm chuyển tốc: tay bấm trái sang dĩa và tay bấm phải sang líp.
Khi di chuyển trên địa hình bằng phẳng, bạn có thể tự do điều chỉnh tốc độ xe từ mức trung bình đến cao, phù hợp với sở thích và sức lực của bản thân.
Tốc độ bình thường
Dĩa số 2 là sự lựa chọn lý tưởng khi di chuyển đường trường, bằng phẳng. Loại dĩa này có kích thước trung bình giúp bạn sử dụng lực đạp vừa phải và duy trì tốc độ ổn định trong thời gian dài. Với dĩa số 2, bạn sẽ được tận hưởng trải nghiệm đạp xe nhẹ nhàng, thư giãn.
Công thức chỉnh dĩa và líp phù hợp nhất nếu di chuyển với tốc độ bình thường trên địa hình bằng phẳng:
Dĩa: Dĩa số 2.
Số líp: Số 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8.
Xe tăng tốc
Khi cần tăng tốc hoặc muốn rèn luyện cơ chân hiệu quả, người lái có thể cân nhắc chuyển sang dĩa số 3 với lực đạp cứng chân hơn dĩa số 2 một chút. Cách đạp này giúp đôi chân dễ dàng làm quen với cường độ cao hơn và sẵn sàng chinh phục chặng đường sắp tới.
Cách chỉnh líp xe đạp khi cần đà tăng tốc:
Dĩa: Dĩa số 3.
Số líp: Số 4, 5, 6, 7 (xe 7 líp) và Số 5, 6, 7, 8, 9 (xe 9 líp).
Dĩa số 1 là trợ thủ đắc lực khi xe đạp di chuyển trên địa hình gồ ghề, dốc cao. Dĩa số 1 có kích thước nhỏ nhất trong các dĩa, có thể giảm thiểu lực đạp tối đa khi leo dốc. Nhờ vậy, người lái có thể tiết kiệm sức lực, duy trì nhịp thở ổn định và tránh mệt mỏi, choáng váng trên những đoạn đường dốc.
Cách kết hợp dĩa và líp nếu người lái cần leo dốc:
Dĩa: Dĩa số 1.
Số líp: Số 1, 2, 3 (xe 7 líp) và Số 1, 2, 3, 4 (xe 9 líp).
Lưu ý: Trong quá trình leo dốc ngắn, không sang líp khi đạp nhấn. Khi leo dốc cầu thoai thoải, người lái có thể sang líp khi đạp xe, tuy nhiên không sang nhiều líp cùng lúc.
Khi chỉnh líp xe đạp, bạn cần lưu ý:
Nắm rõ quy tắc chuyển số, cách phối hợp giữa líp và dĩa để tránh tình trạng trượt xích nguy hiểm hoặc chéo xích làm hao mòn bộ truyền động. Cụ thể, dĩa giữa - 2 có thể sang hết các líp. Dĩa lớn nhất - 3 chỉ nên sang ⅓ líp nhỏ để tránh chéo xích (líp 5,6,7). Dĩa nhỏ - 1 chỉ nên sang ⅓ líp lớn (líp 1,2,3).
Đạp quay khi sang líp, không đạp nhấn để tránh làm hại líp, gãy mắt xích, đứt xích.
Không nên chuyển đĩa, líp khi xe đạp đứng yên để tránh bung líp, trượt xích và quấn đề.
Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và loại bỏ bụi bẩn bám vào xích xe trong quá trình sử dụng. Xe không được vệ sinh có thể bị mòn dĩa và líp, dẫn đến tình trạng chuyển số không còn chính xác.
Bài viết đã mô tả chi tiết cách chỉnh líp xe đạp và những lưu ý khi thực hiện công việc này. Bằng cách nắm vững cách chỉnh líp xe đạp và thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng, bạn sẽ giữ được xe luôn hoạt động mượt mà, ổn định trên mọi nẻo đường.